Sunday, 4 December 2011
Logo Audi: Câu chuyện về 4 chiếc bánh

Có
thể ít nổi tiếng hơn, nhưng bên cạnh biểu tượng của BMW và
Mercedes-Benz, logo Audi với 4 vòng tròn đan vào nhau cũng là dấu hiệu
chứng tỏ sự sang trọng và chất lượng hàng đầu mà bất cứ chủ xe nào cũng
muốn có.
Nước Đức
cuối thế kỷ XIX và nửa đầu thế kỷ XX, dân gian truyền tụng về một người
thợ làm bánh vô danh, ngụ tại thành phố Munich, bỗng trở thành “nhà
thiết kế” chính biểu tượng của hầu hết các hãng xe hơi. Thoạt đầu, anh
ta lấy một chiếc bánh, chia thành 3 phần đều nhau và gửi cho Mercedes
làm logo. Một chiếc bánh khác được chia đều thành 4 phần dành cho BMW.
Đến lượt Volkswagen, bí quá, người thợ “chém bừa” lên đó mấy nét, thành
hình hai chữ V ngoắc vào nhau. Không hài lòng lắm nhưng Volkswagen cũng
mang nó về.
Khi tới
lượt 4 ông chủ của Audi đến và yêu cầu người thợ bánh thiết kế logo cho
họ, anh ta thực sự bối rối. Chẳng còn ý tưởng gì để thực hiện trên
chiếc bánh bé tí teo nữa. Nhưng trong lúc bày bánh ra đĩa mời khách, đến
chiếc thứ tư, anh ta liền nảy ra ý: lấy 4 chiếc bánh tượng trưng cho 4
công ty thành lập nên Audi. Và bởi không muốn làm mếch lòng bất cứ ai
trong số những vị khách sang trọng ngoài kia, một cách bình đẳng, anh ta
đặt chúng thành hàng ngang, tuy hơi tốn diện tích. Lúc đĩa bánh cùng ý
tưởng về logo của hãng được đặt lên bàn, 4 ông chủ nhìn nhau và... cười.
|
Đây
chỉ là câu chuyện mà dân mê xe hơi nghĩ ra để lý giải về sự gặp gỡ tình
cờ trong thiết kế logo của các hãng xe hơi Đức mà Audi là một trong số
đó. Tuy còn ít được biết đến ở Việt Nam, nhưng sau gần 100 năm lịch sử,
chất lượng và uy tín của các sản phẩm Audi thực sự là nhãn hiệu mang tên
“Made in Germany”. Bằng chứng là Audi trở thành mác xe được ưa thích
nhất năm 2004 tại Trung Hoa láng giềng và rất có thể không bao lâu nữa,
những chiếc xe hơi Audi sẽ tung hoành trên đường phố Việt Nam.

Audi
“ngày nay” có tiền thân từ hãng xe và đội đua nổi tiếng mang tên Auto
Union AG. Auto Union AG thành lập năm 1932 sau sự sáp nhập của bốn công
ty có trụ sở tại quận Saxony bao gồm: Audi “ngày xưa” (thành lập năm
1909), Horch (thành lập năm 1899) tại Zwickau, Wanderer ở
Chemnitz-Siegmar (thành lập năm 1885) và DKW trong khu Zschopau (1904).
Thời điểm đó Auto Union AG là công ty có quy mô lớn thứ hai trên thế
giới. Cũng trong năm 1932, Auto Union thông qua biểu tượng 4 hình tròn xếp lồng vào nhau,
tượng trưng cho 4 công ty. Tất cả các hình tròn có kích thước hoàn toàn
bằng nhau, nằm bình đẳng trên một đường ngang, lồng vào nhau, thể hiện
sự đoàn kết và tôn trọng lẫn nhau.
Sau Đại chiến
thế giới thứ hai, các nhà máy của Auto Union nằm trên lãnh thổ thuộc
Đông Đức. Hầu hết những người lãnh đạo của hãng chuyển đến Bavaria, nơi
đóng đô của BMW. Tại đây, họ thành lập nên Auto Union GmbH (công ty TNHH
Auto Union) vào năm 1949. Auto Union GmbH sản xuất ôtô như truyền thống
và 4 vòng tròn đan xen vẫn là biểu tượng chính thức của công ty.
Năm
1969, Auto Union GmbH liên kết với hãng NSU để hình thành nên Audi NSU
Auto Union AG (công ty cổ phần Audi NSU Auto Union). Do cái tên này quá
dài, không thuận tiện cho việc kinh doanh và quảng bá thương hiệu, năm
1985, công ty đổi tên thành Audi AG (công ty cổ phần Audi). Mặc dù xuất
hiện thêm công ty thứ 5 cùng tạo nên Audi “ngày nay”, nhưng trên quan
điểm về giá trị thương hiệu, hãng vẫn dùng logo 4 vòng tròn, vốn đã quen
thuộc với người tiêu dùng trong suốt 53 năm tới lúc đó.

Không
ít người lần đầu tiên nhìn thấy logo Audi đã liên tưởng đến biểu tượng
của thế vận hội Olympic. 5 vòng tròn trên lá cờ Olympic được bá tước
Pierre de Coubertin, vị chủ tịch đầu tiên của Uỷ ban Olympic quốc tế,
giới thiệu năm 1914 và trở thành biểu tượng của Thế vận hội 1920 tại
Antwerp, Bỉ, tượng trưng cho 5 châu lục cùng sát cánh bên nhau trong
phong trào Olympic.
Tới
nay, 4 vòng tròn liên hoàn của Audi đã có 73 năm tuổi và thương hiệu
này cũng trải qua gần 100 năm tồn tại. Rất có thể, người thiết kế logo
cho Audi đã chịu ảnh hưởng về ý nghĩa và nghệ thuật tạo hình từ biểu
tượng Olympic. Xuyên suốt 73 năm tồn tại, trải bao thăng trầm, Audi vẫn
là một trong những hiệu xe sang trọng hàng đầu nhờ những sản phẩm chất
lượng không bị lẫn với bất cứ đối thủ nào.
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
Popular Posts
Recent Stories
Connect with Facebook
Sponsors
Search
Archives
Categories
Labels
- Buon Chuyen (37)
- Chuyen La (12)
- Clip Hot (8)
- Cong nghe - Xe dep (10)
- Dan Choi (17)
- Gái xinh tổng hợp (9)
- girl kute (19)
- Hai - Funny (14)
- Ngoi Sao (91)
- nude (42)
- Scandal - Shocking (63)
- sexy (51)
- the thao (4)
- Thoi Su - Xa Hoi (70)
- thoi trang (4)
- Tinh Yeu - Gioi Tinh (29)
- Tự Sướng (270)
Blog Archives
Blog Archive
-
▼
2011
(660)
-
▼
December
(140)
-
▼
Dec 04
(20)
- Infiniti - con đường thành công
- Logo Porsche tôn vinh giá trị truyền thống
- Logo Audi: Câu chuyện về 4 chiếc bánh
- Logo Lexus: 'Anh mới đôi mươi, trẻ nhất làng'
- Logo Fiat: Biến đổi cùng thời gian
- Yamaha trình làng xe đạp chạy xăng
- Chuyện kinh dị trong phòng tắm công cộng , oh shit
- iPhone 4S đính 508 viên kim cương
- Top ngực trần phổng phao nhất làng Sao Việt
- 10 mẫu xe tiêu thụ ít nhiên liệu nhất tại Mỹ
- Honda Việt Nam chưa có ý kiến về vụ nổ xe
- EunHyuk (Suju) cũng mê Facebook như "điếu đổ"
- Xem, nghe và ngẫm: MU của hôm qua và hôm nay
- Lịch thi đấu và kết quả vòng bảng Champions League...
- Fan nữ TP.HCM vây kín "trọng tài Hàn đẹp trai" tại...
- Hướng tới danh hiệu QBV FIFA 2011: Lionel Messi, s...
- Zoom vào xì tai "cực" hot của Thủy Tiên
- Nghía em gái Angela Phương Trinh mix đồ với cô bạn...
- Ngày cuối năm phong cách cùng Justellizy
- F5 cho anh chàng hay diện đồ trơn
-
▼
Dec 04
(20)
-
▼
December
(140)
Recent Comments
Recent Comments
Tag Cloud
Labels
- Buon Chuyen (37)
- Chuyen La (12)
- Clip Hot (8)
- Cong nghe - Xe dep (10)
- Dan Choi (17)
- Gái xinh tổng hợp (9)
- girl kute (19)
- Hai - Funny (14)
- Ngoi Sao (91)
- nude (42)
- Scandal - Shocking (63)
- sexy (51)
- the thao (4)
- Thoi Su - Xa Hoi (70)
- thoi trang (4)
- Tinh Yeu - Gioi Tinh (29)
- Tự Sướng (270)
No comments:
Post a Comment